Du lịch Trung Quốc tham quan vùng đất ‘Tây Lương nữ quốc’ ngoài đời thực

Chào mừng bạn đến với website Bảng Giá Online,Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu bạn đến bài viết  Du lịch Trung Quốc tham quan vùng đất ‘Tây Lương nữ quốc’ ngoài đời thực Hãy cùng banggiaonline.com tìm hiểu bài viết Du lịch Trung Quốc tham quan vùng đất ‘Tây Lương nữ quốc’ ngoài đời thực này nhé!

Người Mosuo sống quanh Hồ Lugu là tộc người duy nhất ở Trung Quốc còn duy trì chế độ mẫu hệ, khiến nhiều du khách liên tưởng đến Tây Lương nữ quốc của Tây Du Ký.

Xem thêm: Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc để thăm thú xứ sở ‘Tây Phương nữ quốc’ ngoài đời thực

Dưới đây là chia sẻ của Trịnh Hiền Thương – Nghiên cứu sinh ngành Nhân học văn hóa – Đại học Thượng Hải (Trung Quốc) về hành trình khám phá hồ Lugu.

Năm 2014, trong một bài giảng về Hôn nhân, Thị tộc và Gia đình, GS. Trương Giang Hoa đã giảng cho chúng tôi về Chế độ mẫu hệ và người Mosuo. Lúc đó tôi hỏi anh ta đây có phải là nguyên mẫu của Nữ Nhi Quốc trong Tây Du Ký không? Sư phụ cười nói: “Có thể.” Do đó, sau khi đọc được thông tin hồ Lugu là nơi sinh sống của người Mosuo, tôi đã quyết định đến đây.

Từ Lệ Giang, tôi chọn mua xe buýt khứ hồi đến hồ Lugu trong 2 ngày từ Jiantu với giá 99 tệ (325.000 đồng), xe đón tại cửa Bắc của phố cổ Daiyan. Lúc đầu, tôi nghĩ rằng quãng đường 180 km từ Lệ Giang đến hồ Lugu là đủ để đi đi về về trong một ngày, nhưng sau đó tôi nhận ra rằng tuy quãng đường không xa nhưng rất khó khăn và nguy hiểm do địa hình đồi núi quanh co. Đá từ trên núi rơi xuống rất dễ xảy ra. Chiếc xe không thể đi với tốc độ nhanh, chúng tôi phải mất 6 giờ để di chuyển.

Hồ Lugu nhìn từ Đài quan sát.  Ảnh: Trịnh Hiền Thương.

Hồ Lugu nhìn từ Đài quan sát. Ảnh: Trịnh Hiền Thương.

Sau khi dừng xe ở Đài quan sát, từ trên cao nhìn xuống hồ Lugu, tôi cứ ngỡ không phải cảnh dưới mặt đất mà là thiên đường. Tôi hiểu tại sao người ta gọi hồ Lugu là hòn ngọc của cao nguyên. Tôi hiểu rằng tôi đã chọn đúng điểm đến cho hành trình du lịch của mình ở Vân Nam.

Khách sạn xung quanh hồ Lugu chủ yếu tập trung ở phía Tây, gồm 3 thôn: thôn Lạc Thủy (hay Đại Lạc Thủy), thôn Tam Gia và bán đảo Lý Cách. Mình chọn khách sạn ở thôn Lạc Thủy, vì thôn này là bến xe thuận tiện giao thông và nhộn nhịp nhất.

Ivivu-4

Ở làng Lạc Thủy có rất nhiều dịch vụ ăn uống, ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn thuê xe đạp, đi thuyền hoặc thuê ô tô để tham quan quanh hồ. Chiều đầu tiên khi đến Lugu, mình chọn đi thuyền ra đảo, giá vé là 50 tệ / người (165.000đ). Người lái đò cho chúng tôi biết người dân tộc của anh (Mosuo) cũng theo đạo Phật và dặn chúng tôi khi đến thăm chùa trên đảo phải cẩn thận không đội mũ, mặc váy ngắn, không chụp ảnh bên trong chùa.

Rời đảo, chiều hôm đó tôi lang thang chụp ảnh ven hồ và may mắn gặp Susan, cả hai chúng tôi đến nơi này một mình. Nhờ cô ấy mà tôi đã có thể chụp được vài tấm ảnh kỉ niệm trong khung cảnh tuyệt đẹp này.

Chiều muộn làng Lạc Thủy.  Ảnh: Trịnh Hiền Thương.

Chiều muộn làng Lạc Thủy. Ảnh: Trịnh Hiền Thương

Sáng hôm sau, tôi và Susan hẹn nhau ra bến du thuyền để chụp ảnh bình minh. Người dân trên đảo cho tôi biết thời gian mặt trời mọc là 6:40. Quả thật, tôi bước ra khỏi khách sạn lúc 6h30, trên đường đến bến du thuyền, đó là lúc tôi muốn chụp ảnh mặt trời từ từ mọc. Người ta nói rằng bạn không cần phải là một nhiếp ảnh gia để đến hồ Lugu, chỉ cần tình cờ chụp ảnh là có thể mang một bức ảnh về nhà. Hồ Lugu dù sáng, trưa hay chiều đều chuyển màu khiến người ta mê mẩn vào từng khoảnh khắc.

Bình minh trên bến đò làng Lạc Thủy.

Một trong những điều “dũng cảm” nhất của tôi trong hành trình này là đạp xe từ thôn Lạc Thủy đến cầu Tàu Hớn. Quãng đường đi và về gần 40 km khá khó khăn vì nhiều đèo dốc, đường gập ghềnh, nhưng có cảnh đẹp, tôi dừng lại xem để ghi nhớ.

Ivivu-6

Dường như du khách nào đến hồ Lugu cũng phải dừng chân ở cầu Tàu Hớn. Cây cầu này vốn đã rất đặc biệt bởi theo phong tục của người Mosuo, nếu trai gái yêu nhau thì chỉ cần nắm tay nhau đi hết cây cầu này thì sẽ có thể ở bên nhau cho đến khi đầu chuyển sang màu trắng.

Người Mosuo có phong tục “đàn ông không lấy chồng, đàn bà con gái không lấy chồng”. Họ sống theo chế độ mẫu hệ, nam nữ không kết hôn, hay nói chính xác hơn là cuộc “hôn nhân” của họ không có ràng buộc về kinh tế hay luật pháp. Nếu nam nữ yêu nhau, muốn bên nhau lâu dài thì chỉ cần nắm tay nhau đi hết cầu Tàu Hớn, đây được coi là nghi thức đính hôn giữa hai người.

Sau đó, nam nữ hai bên sẽ phân biệt và gọi nhau là “A Chư”, “A Ha”. Người Mosuo trước đây gọi nghi lễ này là “hôn A Ha”. Trên thực tế, sau khi thực hiện “A Ha hôn”, nam nữ vẫn không ở chung một nhà. Mỗi tối người đàn ông đến nhà người phụ nữ, nhưng buổi sáng anh ta trở lại nhà mình, những đứa trẻ sinh ra sẽ ở cùng mẹ, lấy họ của mẹ, Mối quan hệ này không có ràng buộc gì cả. có thể dừng lại bất cứ lúc nào, nếu người phụ nữ không thấy phù hợp. Ở Trung Quốc, người Mosuo là tộc người duy nhất vẫn duy trì chế độ mẫu hệ.

Vũ điệu của người Mosuo.  Ảnh: Trịnh Hiền Thương.

Vũ điệu của người Mosuo. Ảnh: Trịnh Hiền Thương.

Không biết tác giả Ngô Thừa Ân có chuyển thể từ phong tục Mosuo trở thành Nữ Nhi Quốc trong Tây Du Ký hay không mà trên đường làng Lạc Thủy, tôi thấy rất nhiều bảng hiệu nườm nượp khách. khách sạn, nhà hàng, cửa hiệu … mang tên “Nữ Nhi Quốc”. Cảnh đẹp, phong tục tập quán độc đáo là điều khiến hồ Lugu trở nên đặc biệt thu hút khách du lịch.

Với tôi, có những nơi chỉ cần đi qua một lần là đủ, có những thành phố đã đến rồi mong một ngày quay lại. Còn với hồ Lugu thì khác, tôi đã có hai ngày ở thiên đường này, tôi biết hai ngày là không đủ nhưng con người không thể quá tham lam và thiên đường cũng không nên ở lại quá lâu vì cuối cùng chúng ta vẫn phải trở về. về thực tế. Chỉ có điều, khoảng thời gian ngắn ngủi này sẽ là một kỷ niệm đẹp trong hành trình du lịch của tôi.

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN BẮC KINH GIÁ TỐT

1. Nhà Trọ Ngôi Sao Chiến Thắng

2. Piao Home Inn Xikezhan

3. Piao Home Inn Beijing Dongsi

Theo Trịnh Hiền Thương / Vnexpress

Gọi ngay 1900 1870 để được tư vấn Các khách sạn Trung Quốc giảm giá tốt nhất tại iVIVU.com

***

Tham khảo: cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

Đang tải...Đang tải…

Cảm ơn bạn đã ghé thăm website Bảng Giá Online của chúng tôi. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về Du lịch Trung Quốc tham quan vùng đất ‘Tây Lương nữ quốc’ ngoài đời thực nhé! Đừng quên chia sẻ bài viết của Bảng Giá Online nếu bạn cảm thấy hay.

Đánh giá:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.